Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

Xử lý nước thải bệnh viện

Công ty Cổ phần composite và Công nghệ Ánh Dương giới thiệu bài viết xử lý nước thải bệnh viện theo công nghệ mới có sử dụng bồn composite.
            Nước thải bệnh viện là nguồn nước thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vì ngoài hàm lượng hữu cơ cao còn chứa nhiều vi khuẩn, virut gây bệnh.  Các nhà khoa học Việt nam đã nghiên cứu, phát triển nhiều công nghệ xử lý nước thải bệnh viện như bể sinh học tiếp xúc hiếu khí, công nghệ bùn hoạt tính trong các bể aeroten, lọc sinh học ngập nước… Tuy vậy, các công nghệ này đòi hỏi chi phí đầu tư cao, vận hành gặp nhiều khó khăn.


       Nước thải bệnh viện là một nguồn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vì có hàm lượng hữu cơ cao và chứa nhiều vi khuẩn, virut gây bệnh. Ở Việt Nam, các nhà khoa học đã nghiên cứu, phát triển nhiều công nghệ xử lý nước thải bệnh viện như bể sinh học tiếp xúc hiếu khí, công nghệ bùn hoạt tính trong các bể aeroten, lọc sinh học ngập nước… Tuy nhiên, các công nghệ này đòi hỏi chi phí đầu tư cao, vận hành gặp nhiều khó khăn.
         
Bồn composite xử lý nước thải do công ty Cổ phần composite và Công nghệ Ánh Dương sản xuất
                                     
        Viện Công nghệ Môi trường, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam là một đơn vị có gần 10 năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý nước thải bệnh viện. Các nhà khoa học của Viện đã phát triển và hoàn thiện được một công nghệ xử lý nước thải bệnh viện mới có nhiều ưu điểm, phù hợp với điều kiện Việt Nam, khắc phục được hầu hết các nhược điểm của các công nghệ cũ. Đó là Công nghệ xử lý bằng phương pháp lọc sinh học nhỏ giọt cải tiến.
        Lọc sinh học nhỏ giọt là loại bể lọc sinh học với vật liệu tiếp xúc không ngập nước. Nước thải được chia thành các màng nhỏ chảy qua vật liệu đệm sinh học và nhờ sự có mặt của các vi sinh vật phân hủy hiếu khí trên lớp màng vật liệu mà các chất hữu cơ trong nước thải được loại bỏ.
Hệ thống xử lý nước thải y tế của Viện Công nghệ Môi trường có chi phí đầu tư và chi phí vận hành thấp hơn hẳn các phương pháp sinh học thông thường. Mặt khác, quy trình vận hành nó rất đơn giản, các thao tác được thực hiện dễ dàng và hoàn toàn tự động bởi hệ thống điều khiển. Ngoài ra công nghệ này không đòi hỏi nhiều diện tích xây dựng. Không giống như các công nghệ lọc sinh học ngập nước, lọc sinh học trong thiết bị hợp khối, thiết bị sinh học theo mẻ và bùn hoạt tính tuần hoàn đòi hỏi phải cung cấp không khí thường xuyên bằng các máy thổi khí thì lọc sinh học nhỏ giọt vẫn duy trì được sự sinh trưởng và phát triển của vi sinh vật cả khi mất điện hoặc nguồn điện không ổn định. Ngoài ra, do công đoạn xử lý sinh học diễn ra trong tháp dạng kín có thông khí tự nhiên nên không phải sục khí bằng máy bơm khí như những công nghệ khác. Thông thường những máy thổi khí này khi hoạt động tiêu tốn điện năng lớn và gây tiếng ồn, ngoài ra còn có thể phát tán vi khuẩn gây bệnh ra môi trường xung quanh.

Hình ảnh bồn composite xử lý nước thải do công ty composite Ánh Dương sản xuất

         Ưu điểm nổi bật nữa của công nghệ xử lý nước thải y tế của Viện Công nghệ môi trường là toàn bộ hệ thống thiết bị và vật liệu được sản xuất hoặc có sẵn ở trong nước nên việc bảo trì các bộ phận, bổ sung hoặc thay thế một phần vật liệu đệm sinh học sau 5-10 năm hoạt động được thực hiện dễ dàng với chi phí rất thấp.
        Nước thải sau khi được xử lý bằng phương pháp lọc sinh học nhỏ giọt cũng sẽ được loại bỏ tách bùn ở bể lắng Lamell. Bùn thải được xử lý ở bể phân hủy yếm khí. Kết thúc quá trình xử lý là khâu khử trùng. Viện Công nghệ môi trường cũng phát triển và sản xuất chất khử trùng natri hypoclorit từ nước muối bằng phương pháp điện hóa. Đây là phương pháp áp dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới, thân thiện với môi trường, chi phí rẻ, không sử dụng hóa chất làm nguồn nguyên liệu đầu vào.
       Có thể nói, xử lý nước thải bệnh viện bằng phương pháp lọc sinh học nhỏ giọt là phương pháp hiệu quả, rất phù hợp với điều kiện Việt Nam, giúp giải bài toán môi trường và kinh tế cho các bệnh viện ở nước ta hiện nay.
                                                                                 Nguồn:  Hội Khoa học Kinh tế Y tế Việt Nam.

ĐỂ XEM TOÀN BỘ TRANG BLOG NÀY MỜI BẠN CLICK VÀO ĐÂY: 
http://xulynuocthaicongnghiep.blogspot.com/

Mời bạn tham khảo một số công trình bồn composite xử lý nước thải mà công ty chúng tôi đã bàn giao, lắp đặt tại công trình click TẠI ĐÂY

MỜI BẠN VÀO THĂM WEBSITE CỦA CÔNG TY CHÚNG TÔI ĐỂ HIỂU THÊM CHI TIẾT:
http://boncomposite.com/

Xin cảm ơn sự quan tâm của các bạn